 |
ในปัจจุบันแนวโน้มการเติบโตของมูลค่าตลาดของพืชสมุนไพรและสารสกัดจากสมุนไพร มักอยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสมุนไพร ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรที่มีอัตราการเติบโตเป็นอย่างมาก โดยการขยายตัวของตลาดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสมุนไพรทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากรายงานของ San Jones (CA-based Global Industry Analysts, Inc.) กล่าวว่า ความต้องการในการใช้อาหารเสริมสมุนไพรเพื่อดูแลรักษาสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบถึง 93 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2015 และในปี 2017 คาดการณ์ว่าตลาดจะมีการขยายตัวถึง 107 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (Rodman Publishing, 2010; Jubie Dennis, 2012)
การใช้อาหารเสริม หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรในโลกเพิ่มมากขึ้น อาจเนื่องจากในโลกยังผจญกับปัญหาสุขภาพเนื่องจาก การอาหาร การกินอยู่ทั่วโลก อย่างที่พบได้ในโรคทุโภชนาการ ได้แก่ทุโภชนาการเกิน ได้แก่โรคอ้วน หัวใจขาดเลือด โรคข้อ และทุโภชนาการขาด ได้แก่ การขาดวิตามินเอ ซึ่งแก้ได้ด้วยการรับประทานอาหาร พืชผักที่มีสีเขียวเข้ม เช่นตำลึง ผักบุ้ง หรือสีเหลือง ได้แก่ ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอ ขาดธาตุเหล็ก พบในผักสีเขียว ไอโอดีนพบได้ในอาหารทะเล และ ไขมันจำเป็นซึ่งแก้ด้วยการ รับประทานเมล็ดพืช ถั่ว งา |